ve may bay gia re, đặt vé máy bay giá rẻ, dat phong khach san, vé máy bay trực tuyến

1900 5555 20

FAQ Các câu hỏi thường gặp khi mua vé máy bay

Câu hỏi khách hàng thường thắc mắc

 

Câu hỏi 1: Làm thế nào để có mã thanh toán khi mua vé máy bay?

Trả lời: Quý khách liên hệ tổng đài đặt chỗ 1900 555520 để đặt chỗ và nhận mã thanh toán về số điện thoại đăng ký từ tổng đài 8149. Hoặc truy cập vào www.vban.vn để đặt chỗ và nhận mã thanh toán tự động vào điện thoại hoặc email.

Câu hỏi 2: Khi phát sinh yêu cầu đặt vé quốc tế mà chưa có trên cổng www.vban.vn thì làm thế nào?

Trả lời: Trong trường hợp này quý khách phải liên hệ trực tiếp với tổng đài : 1900555520 để được hỗ trợ đặt vé và tư vấn đường bay. Chúng tôi sẽ sớm triển khai đặt vé giữ chỗ và thanh toán tự động qua vban cho 29 hãng hàng không còn lại trong thời gian tới nhằm giúp quý khách hàng tiếp cận không giới hạn các tiện ích của dịch vụ này.

Câu hỏi 3: Tôi muốn hỏi sau khi thực hiện đầy đủ các bước đặt vé trên vban, tôi không in được mặt vé ngay tại trang chủ, vậy có cách nào khác để in vé hay không?

Trả lờiTrong trường hợp không in được vé từ cổng vban.vn, quý khách vui lòng xem lại hướng dẫn in vé. Nếu vẫn không được thì quý khách có thể copy mặt vé ra file word như một file thông thường và in vé.

Câu hỏi 4: Nếu để tiền dư trong ví điện tử Vnmart thì tôi có được hưởng lãi xuất như ngân hàng không?

Trả lời: Không được hưởng lãi xuất như tài khoản tại ngân hàng.

Câu hỏi 5: Vban đang áp dụng đối với thẻ thanh toán của các ngân hàng nào?

Trả Lời : Hiện tại khách hàng có thể thanh toán vé máy bay trên Vban nếu có thẻ hoặc tài khoản ngân hàng: Vietcombank, BIDV, Agribank,VietinBank,Sacombank, DongAbank, Oceanbank, HDbank, Maritimebank, ViSa, Master, JCB và ví điện tử Vnmart

Câu hỏi 6: Khi thanh toán đơn hàng mà điện thoại của tôi không nhận được mật khẩu OTP thì thế nào?

Trả Lời Trong trường hợp này quý khách sẽ thoát ra rồi thực hiện đăng nhập lại, sau đó chọn mua vé máy bay, rồi chọn tiếp biểu tượng thanh toán để nhận lại mật khẩu OTP mới.

Câu hỏi 7: Khi thời hạn thanh toán đã quá thời hạn được thông báo trên tin nhắn của tổng đài 8149?

Trả Lời Quý khách vui lòng liên hệ với tổng đài 1900555520 để hỗ trợ khôi phục mã đặt chỗ hoặc gia hạn thời gian thanh toán.

Câu hỏi 8: Ít phút saukhi đã xác nhận thanh toán thành công mà vẫn chưa nhận được mã đặt chỗ trả về điện thoại hoặc email?

Trả Lời : Quý khách vui lòng liên hệ ngay với tổng đài đặt chỗ 1900555520 hay hotlines: 01238185775 hoặc 043 9110145 để được hỗ trợ.

Câu hỏi 9: Khi đối chiếu thấy thông tin đặt chỗ hoặc vé điện tử có sai lệch với yều cầu thì phải làm gì?

Trả Lời : Quý khách vui lòng liên hệ ngay với tổng đài đặt chỗ 1900555520 hay hotlines: 01238185775 hoặc 043 9110145 để thông báo và đính chính trước giờ khởi hành. Việc sai sót có thể phát sinh phí theo quy định của hãng vận chuyển.

Câu hỏi 10: Nếu tôi chưa có tài khoản hoặc tài khoản hết tiền nên phải  thanh toán tại quầy giao dịch ngân hàng thì cần lưu ý gì?

Trả Lời Cung cấp mã thanh toán (MaTT) có thể là tin nhắn từ 8149 cho giao dịch viên. Nộp tiền đúng như số tiền trên tin nhắn vì giao dịch này không thu phí. Kiểm tra và lưu giữ biên lai nộp tiền. Cuối cùng yêu cầu giao dịch viên duyệt chi hoặc làm chuyển khoản ngay lập tức để đảm bảo thanh toán được xác nhận trước thời hạn thông báo.

Câu hỏi 11: Khi tôi thanh toán hệ thống báo lỗi hay gặp sự cố không thanh toán được thì cần làm gì?

Trả Lời: Quý khách liên hệ ngày tổng đài của ngân hàng phát hành tài khoản hoặc tổng đài 1900555577 để được hỗ trợ. Nếu thấy thời hạn giữ chỗ trên thông báo thanh toán của mã thanh toán đã sắp hết thì liên hệ với tổng đài1900555520 để được hỗ trợ gia hạn thanh toán ngay.

Câu hỏi 12: Khi tôi đặt chỗ gần ngày-giờ khởi hành, tổng đài viên thông báo hãng vận chuyển không cho phép giữ chỗ thì tôi phải làm gì?

Trả Lời: Quý khách phải thực hiện thanh toán càng nhanh càng tốt vì các hãng hàng không rất hạn chế cho giữ chỗ gần giờ khởi hành hoặc các dịp cao điểm đi lại để đảm bảo vẫn có chỗ trên chuyến bay với giá vé không thay đổi. Trước khi thanh toán liên hệ với tổng đài 1900555520 để xác nhận lại thông tin.

Câu hỏi 13: Khi tôi đến sân bay mới phát hiện ra tôi đã đặt sai thông tinh như: nhầm tên, ngược hành trình thì tôi phải làm gì?

Trả Lời: Quý khách phải tới quầy vé giờ chót ngay lập tức để hỗ trợ đính chính thông tin  hoặc liên lạc với1900555520 để được hướng dẫn và hỗ trợ xử lý.

Câu hỏi 14: Tôi có thể mua vé cho người khác bằng tài khoản của mình nhưng không bay thì có phải xác thực lại không?

Trả Lời: Tại tổng đài đặt vé 1900555520 quý khách có thể mua vé máy bay cho người khác. Quý khách không phải đến phòng vé để xác thực tài khoản ngay cả khi sử dụng thẻ thanh toán quốc tế do các ngân hàng phát hành thanh toán quốc tế trong nước.

Câu hỏi 15: Tôi hủy hay đổi vé thì sẽ phải làm thế nào?

Trả Lời: Quý khách liên hệ với tổng đài 1900555520 hoặc vnticket@vnpay.vn để gửi yêu cầu hoàn hay đổi vé. Tùy theo điều kiện quy định của hạng đặt chỗ mà quý khách sẽ không mất phí hoăc phải trả thêm phí và chênh lệch hạng giá(nếu có). Nếu giao dịch hủy vé mà được hoàn tiền thì quý khách vui lòng cung cấp tài khoản để nhận lại tiền hoàn trong trường hợp hạng đặt chỗ ban đầu được phép hoàn vé. Tiền hoàn sẽ được chuyển vào tài khoản của quý khách ngay khi được xác nhận tiền hoàn trả của hãng vận chuyển.

Câu hỏi 16: Tôi đã mua vé muốn nhận hóa đơn VAT thì phải làm gì, nếu muốn hủy hóa đơn sau đó thi thủ tục thế nào?

Trả Lời: Ngay khi đặt vé và thanh toán thành công Quý khách cung cấp các thông tin như tên cơ quan, địa chỉ trụ sở, mã số thuế(nếu có). Chúng tôi sẽ phát hành hóa đơn và gửi cho quý khách theo địa chỉ email, quý khách tự in và gộp vào hồ sơ thanh toán hợp lệ gồm: Mặt vé điện tử(Khi giao dịch thành công), Hóa đơn điện tử(Chúng tôi gửi vào email), thẻ lên tầu(boarding pass khi làm thủ tục). Các trường hợp phải in và gửi chuyển phát nhanh, bảo đảm qua đường bưu điện sẽ mất các phí phát sinh.(Hiện nay chúng tôi đang hỗ trợ miễn thu phí đến 31/12/2012). Chậm nhất 07 ngày làm việc kể từ ngày mua vé mà quý khách không nhận được hóa đơn thì vui lòng liên hệ lại tổng đài1900555520 để hỗ trợ kiểm tra thất lạc….Nếu quý khách hủy vé với các loại vé được phép hủy vé - hoàn tiền thì hóa đơn điện tử mặc nhiên sẽ bị hủy và không còn giá trị thanh toán.

Câu hỏi 17: Ngoài vé điện tử thì những giấy tờ nào là hợp lệ cho hành khách khi làm thủ tục lên máy bay?

Trả lời: Để làm thủ tục, Quý khách xuất trình vé máy bay và một trong các loại giấy tờ tuỳ thân sau:

·         Chứng minh nhân dân, hộ chiếu còn giá trị; hoặc

·         Giấy phép lái xe được cấp theo luật Việt Nam; hoặc

·       Thẻ an ninh hàng không được nhà khai thác vận chuyển hoặc điều hành sân bay ở Việt Nam cấp; hoặc

·         Thẻ Đảng viên; hoặc

·         Thẻ nhà báo; hoặc

·         Thẻ Đại biểu Quốc hội; hoặc

·         Chứng minh thư của các lực lượng vũ trang; hoặc

·         Giấy chứng nhận mất hoặc chưa cấp giấy chứng minh nhân dân (do công an phường xã trở lên cấp, có dán ảnh được đóng dấu giáp lai); hoặc

·         Thẻ nhận dạng của các hãng hàng không; hoặc

·          Giấy khai sinh / chứng sinh hoặc giấy xác nhận của tổ chức xã hội nuôi dưỡng trẻ em.

Câu hỏi 18: Hạn mức hành lý cho từng hạng ghế đối  được hãng hàng không quy định như thế nào?

Trả lời: Hạn mức hành lý được quy định đối với từng hãng hàng không cụ thể như sau:

·         Đối với hãng hàng không Vietnam Airlines:

Quy định đối với hành lý xách tay:

Hành khách hạng Thương gia được phép mang 02 kiện hành lý xách tay, hành khách hạng Phổ thông được phép mang 01 kiện hành lý xách tay. Mỗi kiện hành lý xách tay có trọng lượng không vượt quá 7 kg và có tổng kích thước ba chiều không vượt quá 115cm (tương ứng 56 x 36 x 23 cm (22 x 14 x 9 inches). Vietnam Airlines có thể từ chối vận chuyển hành lý xách tay và yêu cầu hành khách làm thủ tục ký gửi nếu hành khách mang hành lý xách tay vượt quá số lượng, trọng lượng, kích thước theo quy định nêu trên.

Thông thường, Vietnam Airlines sử dụng tiêu chuẩn hành l‎‎ý xách tay theo thông lệ quốc tế. Tuy nhiên cũng có những nhà vận chuyển khác áp dụng một số điều kiện riêng về hành l‎‎ý xách tay. Nếu hành trình bay của hành khách có những chặng nối chuyến với những nhà vận chuyển khác, xin hành khách vui lòng tìm hiểu thông tin chi tiết về quy định hành l‎‎ý xách tay của nhà vận chuyển đó và cam kết tuân thủ đúng quy định.

Những vật dụng xách tay khác được mang lên máy bay:

Ngoài những hành lý được vận chuyển miễn cước theo quy định ở trên, mỗi hành khách có thể được mang lên máy bay các vật dụng dưới đây để sử dụng cho mục đích riêng hoặc sử dụng trên máy bay với điều kiện vật dụng này phải được hành khách tự thu xếp bảo quản:

·         Một túi xách tay, một ví của phụ nữ hay cặp sách, những vật dụng này không được ở dạng đóng gói thành kiện nếu không sẽ được tính như một kiện hành lý.

·         Một áo khoác, chăn hoặc khăn quàng.

·         Một ô che hoặc một ba toong (trừ loại có gậy, hoặc cán ô có đầu nhọn bịt kim loại).

·         Một máy tính xách tay, một camera loại nhỏ hoặc một ống nhòm.

·         Một số lượng sách vừa phải và dụng cụ đọc.

·         Đồ ăn của trẻ em để dùng trên máy bay.

·         Nôi trẻ em.

·         Xe đẩy tay gấp lại được.

·         Một đôi nạng gỗ, các đồ chân, tay giả

  + Quy định đối với hành lý ký gửi:
 

 

Hạng dịch vụ

Trọng lượng tối đa

Thương gia

30 kg

Phổ thông

20 kg

 

 

 

 

 



 
·         
Đối với hãng hàng không(BL) Jetstar,Vietjetair(VJ):

Các giới hạn về hành lý xách tay mang lên máy bay được quy định và áp dụng nghiêm ngặt. Mỗi hành khách (ngoại trừ hành khách là Em bé) được phép mang lên máy bay một hành lý xách tay lớn và một hành lý xách tay nhỏ với tổng trọng lượng tối đa là 7 kg đối với hạng tiết kiệm của  (BL/VJ) hoặc 10kg đối với Jetstar (JQ) và Jetstar Asia (3K/VF). Hành khách đi cùng với 01 em bé có thể mang theo thức ăn cho em bé lên máy bay để sử dụng. Nếu khách đã đặt chỗ cho em bé thì những xe dành cho em bé đã được phê duyệt cũng được phép mang lên máy bay.
Mỗi hành khách hạng StarClass được phép mang thêm một hành lý xách tay phù hợp như balô hoặc túi xách, trọng lượng không quá 10kg, và tổng trọng lượng tối đa hành lý xách tay của mỗi hành khách là 20kg.

·       Đối với BL/VJ, kích thước tối đa của hành lý xách tay lớn là 23cm (chiều rộng) + 34cm (chiều cao) + 48cm (chiều dài) đối với túi xách hoặc va-li xách tay.

·        Đối với Jetstar (JQ) và Jetstar Asia (3K/VF), kích thước tối đa của hành lý xách tay lớn là 23cm (chiều rộng) + 36cm (chiều cao) + 56cm (chiều dài) đối với túi xách hoặc va-li xách tay.

·       Đối với túi đựng quần áo hoặc túi vải thì kích thước tối đa khi mở ra là 11cm (chiều cao) + 60cm (chiều rộng) + 114cm (chiều dài).

·      Hành lý nhỏ có thể là túi xách tay nhỏ, bóp ví, áo choàng, ô hoặc và túi hàng mua trong cửa hàng miễn thuế tại sân bay (đối với các chuyến bay quốc tế).

·      Mỗi một kiện hành lý xách tay cần phải để được gọn bên dưới ghế ngồi phía trước hoặc để vừa trong ngăn đựng hành lý xách tay của máy bay.

      Hành lý ký gửi - Jetstar (JQ) và Jetstar Pacific (BL)
 

Loại giá vé

Tiêu chuẩn hành lý ký gửi

JetSaver Light

0kg

JetSaver and JetFlex

20kg


Câu hỏi 19: Nếu hành khách mang hành lý quá hạn mức thì mức quá cước được tính như thế nào?

Trả lời: Trong trường hợp hành khách mang hành lý vượt quá tiêu chuẩn thì mức cước phí được áp dụng đối với từng hãng hàng không như sau:

·         Đối với hãng hàng không Vietnam Airlines:

Hệ cân

Số tiền cước phải nộp bằng 1,5% giá vé công bố một chiều hạng phổ thông cao nhất áp dụng cho người lớn nhân với số kilogams vượt quá quy định.

 Hệ kiện

Cước phí cho hệ hành l‎‎ý theo kiện sẽ căn cứ trên đơn vị cước phí được áp dụng

·         Đối với hãng hàng không Jetstar:

Đối với mỗi kg hành lý vượt quá tiêu chuẩn, Quý khách sẽ phải trả cước phí tính theo ki-lô-gam. Xin Quý khách xem bảng cước phí / 1kg cho hành lý quá cước dưới đây:

Các chuyến bay nội địa Việt Nam khai thác bởi Jetstar Pacific (BL)

1.71 đô la Mỹ hoặc 36,000 đồng (đã bao gồm VAT) một ki-lo-gam

Các chuyến bay nội địa Úc khai thác bởi Jetstar (JQ)

10 đô la Úc (đã bao gồm GST) một ki-lo-gam


Câu hỏi 20: Quy định về thời gian làm thủ tục tại sân bay như thế nào?

Trả lời: Thời gian làm thủ tục tại sân bay được quy định đối với các hãng hàng không như sau:

·         Đối với hãng hàng không VietnamAirlines(VN):

Hành khách cần làm thủ tục chuyến bay tại quầy làm thủ tục đúng theo thời gian sau:

Thời gian mở quầy

·         Chuyến bay quốc tế: quầy làm thủ tục được mở 2h30’ trước thời gian dự định cất cánh.

·         Chuyến bay nội địa: quầy làm thủ tục được mở 2h00’ trước thời gian dự định cất cánh.

Thời gian đóng quầy

·        Chuyến bay quốc tế: quầy làm thủ tục được đóng 40 phút trước thời gian dự định cất cánh.

·         Các chuyến bay nội địa: quầy làm thủ tục được đóng 30 phút trước thời gian dự định cất cánh.

Nếu hành khách không có mặt tại quầy làm thủ tục chuyến bay đúng thời gian quy định, hành khách sẽ không được thực hiện chuyến bay đó. Tùy theo điều kiện giá vé của hành khách, việc hành khách không có mặt tại quầy làm thủ tục chuyến bay đúng thời gian quy định còn có thể dẫn đến một số hậu quả sau:

·       Khiến cho vé không còn giá trị hoặc không thể bồi hoàn nếu có điều khoản hạn chế này trên vé. Hành khách sẽ phải đặt lại chỗ và mua lại vé mới nếu vẫn muốn tiếp tục bay.

·        Hành khách phải trả thêm chi phí đổi vé và các phần chênh lệch giữa giá vé mới và vé cũ.

Đề phòng nguyên nhân kẹt xe và dự phòng thời gian làm thủ tục chuyến bay, thời gian soi chiếu an ninh hành lý, chúng tôi khuyến cáo hành khách nên có mặt tại sân bay trước giờ khởi hành của chuyến bay nội địa ít nhất 60 phút. Đối với những hành khách đi các chuyến bay quốc tế, chúng tôi khuyến cáo hành khách nên có mặt tại sân bay trước giờ khởi hành của chuyến bay ít nhất là 120 phút.

·         Đối với hãng hàng không Jetstar(BL),

Để đảm bảo Jetstar có thể đưa Quý khách đến nơi đúng giờ, chúng tôi phải khởi hành chuyến bay đúng giờ theo lịch. Vì thế chúng tôi yêu cầu Quý khách đến sân bay khởi hành đúng giờ để làm thủ tục lên máy bay.
Thời gian mở quầy làm thủ tục lên máy bay như sau:

· Đối với các chuyến bay nội địa Việt Nam do Jetstar Pacific (BL) khai thác: 2 giờ trước giờ khởi hành.

· Đối với các chuyến bay nội địa Úc do Jetstar Airways (JQ) khai thác: 2 giờ trước giờ khởi hành.

· Đối với các chuyến bay quốc tế do Jetstar Airways (JQ) khai thác: 3 giờ trước giờ khởi hành theo lịch bay.

· Đối với các chuyến bay trong khu vực nội Á (Intra Asia) do Jetstar Pacific (BL) (BL), Jetstar Asia (3K) hoặc Valuair (VF) khai thác: 2 giờ trước giờ khởi hành theo lịch bay.

Thời gian đóng quầy làm thủ tục lên máy bay như sau:

· Đối với các chuyến bay nội địa Việt Nam do Jetstar Pacific (BL) khai thác: 30 phút trước giờ khởi hành theo lịch bay.

· Đối với các chuyến bay nội địa Úc do Jetstar Airways (JQ) khai thác: 30 phút trước giờ khởi hành theo lịch bay,( ngoại trừ từ Gold Coast với chuyến bay số hiệu JQ20 đến Sydney: 60 phút trước giờ khởi hành theo lịch bay)

· Đối với các chuyến bay quốc tế do Jetstar Airways (JQ) khai thác: 60 phút trước giờ khởi hành.

· Đối với các chuyến bay trong khu vực nội Á (Intra Asia) do Jetstar Pacific (BL), Jetstar Asia (3K) hoặc Valuair (VF) khai thác: 40 phút trước giờ khởi hành theo lịch bay.

Nếu Quý khách làm thủ tục lên máy bay sau khi quầy thủ tục đã đóng cửa, thì Quý khách sẽ không thể lên máy bay và có thể mất toàn bộ số tiền mua vé.
Sau khi làm thủ tục lên máy bay, Quý khách cần có mặt tại cửa ra máy bay ít nhất:

·         25 phút trước giờ khởi hành theo lịch bay đối với các chuyến bay nội địa Việt Nam do Jetstar Pacific (BL) khai thác.

·         25 phút trước giờ khởi hành theo lịch bay đối với các chuyến bay nội địa Úc do Jetstar Airways (JQ) khai thác.

·         40 phút trước giờ khởi hành theo lịch bay đối với các chuyến bay quốc tế do Jetstar Airways (JQ) khai thác.
15 phút trước giờ khởi hành theo lịch bay đối với các chuyến bay trong khu vực nội Á (Intra Asia) do Jetstar Pacific (BL), Jetstar Asia (3K) hoặc Valuair (VF) khai thác hoặc do Jetstar Pacific (BL) liên danh khai thác.

Đối với hãng hàng không Vietjetair(VJ), Airmekong(P8):

Thời gian mở quầy

·         Chuyến bay nội địa: quầy làm thủ tục được mở 2h00’ trước thời gian dự định cất cánh.

Thời gian đóng quầy

·        Các chuyến bay nội địa: quầy làm thủ tục được đóng 30 phút trước thời gian dự định cất cánh.

Nếu hành khách không có mặt tại quầy làm thủ tục chuyến bay đúng thời gian quy định, hành khách sẽ không được thực hiện chuyến bay đó. Tùy theo điều kiện giá vé của hành khách, việc hành khách không có mặt tại quầy làm thủ tục chuyến bay đúng thời gian quy định còn có thể dẫn đến một số hậu quả sau:

·       Khiến cho vé không còn giá trị hoặc không thể bồi hoàn nếu có điều khoản hạn chế này trên vé. Hành khách sẽ phải đặt lại chỗ và mua lại vé mới nếu vẫn muốn tiếp tục bay.

·        Hành khách phải trả thêm chi phí đổi vé và các phần chênh lệch giữa giá vé mới và vé cũ.

Đề phòng nguyên nhân kẹt xe và dự phòng thời gian làm thủ tục chuyến bay, thời gian soi chiếu an ninh hành lý, chúng tôi khuyến cáo hành khách nên có mặt tại sân bay trước giờ khởi hành của chuyến bay ít nhất 60 phút.

Câu hỏi 21: Trẻ em lên máy bay thì giá vé và các điều kiện thế nào? quy định về độ tuổi ra sao?

Trả lời: Quy định về độ tuổi và giá vé của người lớn và trẻ em được các hãng hàng không áp dụng như sau:
 

 

Vietnam Airlines

Jetstar/ Vietjet

Em bé: 0-24 tháng tuổi

10% giá vé

Miễn phí

Trẻ em: 25 tháng -12 tuổi

75% giá vé

Giảm 15.000vnđ phí sân bay

Người lớn: 12tuổi trở lên

100% giá vé

100% giá vé


Câu hỏi 22: Hành khách là trẻ em tự đi một mình thì hãng hàng không có những quy định như thế nào?

Trả lời: Trường hợp hành khách là trẻ em đi một mình trên máy bay hàng không có những điều kiện vận chuyển cụ thể sau:

·         Đối với Vietnam Airlines(VN),Airmekong(P8):

Dịch vụ trẻ em đi một mình từ 2 tuổi đến dưới 4 tuổi

Điều kiện vận chuyển

·         Hành khách phải đặt và trả tiền dịch vụ tiếp viên đi cùng. Mỗi tiếp viên chỉ đi cùng một trẻ em.

·         Thời gian đặt dịch vụ tiếp viên đi cùng: Trước ít nhất 3 ngày so với thời gian dự định cất cánh đối với chuyến bay nội địa và 5 ngày so với thời gian dự định cất cánh đối với chuyến bay Quốc tế.

·         Dịch vụ này chỉ được chấp nhận vận chuyển trên hạng phổ thông.

Dịch vụ trẻ em đi một mình từ 4 tuổi đến dưới 6 tuổi 

Điều kiện vận chuyển

·         Hành khách phải đặt và trả tiền dịch vụ tiếp viên đi cùng. Mỗi tiếp viên đi cùng không quá 2 trẻ em.

·         Thời gian đặt dịch vụ tiếp viên đi cùng: Trước ít nhất 3 ngày so với thời gian dự định cất cánh đối với chuyến bay nội địa và 5 ngày so với thời gian dự định cất cánh đối với chuyến bay Quốc tế.

·         Dịch vụ này chỉ được chấp nhận trên hạng phổ thông.

Dịch vụ trẻ em đi một mình từ 6 tuổi đến dưới 15 tuổi

Điều kiện vận chuyển

·         Hành khách không phải đặt dịch vụ tiếp viên đi cùng.

·         Yêu cầu về dịch vụ trẻ em đi một mình cần đặt trước 24 giờ so với thời gian dự định cất cánh.

·         Dịch vụ này được chấp nhận trên hạng thương gia, phổ thông đặc biệt và phổ thông. Số lượng hành khách là trẻ em đi một mình trên hạng thương gia không vượt quá 10% số ghế hạng thương gia trên mỗi chuyến bay, áp dụng nguyên tắc làm tròn số lên.

Quy định về làm thủ tục

Cha mẹ hoặc người giám hộ hợp lệ phải mang giấy tờ tùy thân và giấy khai sinh của trẻ em đến hãng hàng không quốc gia Việt Nam để làm thủ tục 03 ngày trước ngày khởi hành.

·         Đối với hãng hàng không Jetstar(BL),VietJetair(VJ):

Nhìn chung hãng hàng không đều yêu cầu hành khách khi đi máy bay phải có khả năng tự đi lại được. Các hãng HK chi phí thấp không có những hệ thống, nhân viên hoặc phương tiện cần thiết để đảm bảo trợ giúp và giám sát hành khách. Trẻ em cần giám sát sẽ không được coi là hành khách có khả năng tự đi lại một mình trên máy bay vì Trẻ em có thể gây náo động hoặc gây nguy hiểm cho chính mình hoặc người khác nếu không có người đi cùng.

Theo quy định của, hành khách có thể tự đi máy bay độc lập phải từ 12 tuổi trở lên tại thời điểm đi máy bay.

Hành khách từ 12 tuổi đến 14 tuổi tại thời điểm đi máy bay phải xuất trình giấy khai sinh theo quy định bắt buộc, và kèm theo Giấy cam kết của người đại diện hợp pháp (cha, mẹ, người giám hộ).

Đối với Trẻ em từ 15 tuổi trở lên: Phải xuất trình Chứng minh Nhân dân (CMND). Trong trường hợp chưa kịp làm giấy CMND, khách có thể sử dụng giấy chứng nhận nhân thân có dán ảnh và đóng dấu giáp lai do Công an phường, xã nơi cư trú xác nhận.

Nếu một hành khách có 2 Em bé (dưới 2 tuổi đi cùng), hành khách phải mua vé theo mức giá của Người lớn cho Em bé thứ hai và phải được đặt trong cùng một hồ sơ đặt chỗ với Người lớn đi cùng. Nếu Em bé cần sử dụng xe nôi thì hành khách có thể mang xe nôi đi cùng với xe nôi Em bé phải đáp ứng tiêu chuẩn của Úc hoặc của Mỹ. Mỗi hành khách Người lớn chỉ được đi cùng với tối đa 2 Em bé.

Câu hỏi 23: Tôi là phụ nữ mang thai thì có được lên máy bay không, có những quy định và lưu ý gì nếu được phép lên máy bay?

Trả lời: Trường hợp hành khách là phụ nữ mang thai thì hàng không có những quy định như sau:

Yêu cầu về việc vận chuyển hành khách là phụ nữ có thai cần được đặt trước 48 giờ

Không chấp nhận vận chuyển phụ nữ có thai trong thời gian 7 ngày trước hoặc sau khi sinh.

Hành khách là phụ nữ có thai phải hoàn tất các thủ tục xác nhận sức khoẻ của cơ quan y tế lần gần nhất trước chuyến bay nếu khách thuộc một trong những trường hợp sau:

·         Thời gian mang thai từ 32 tuần trở lên; hoặc

·         Không xác định được rõ thời gian mang thai hay thời gian sinh nở; hoặc

·         Trước đó đã từng sinh đôi, sinh ba ...; hoặc

·         Có thể có những trục trặc trong khi sinh; hoặc

·        Có thai bằng phương pháp thụ tinh nhân tạo. Khách thuộc loại này phải làm thủ tục khám sức khoẻ trước chuyến bay tại bệnh viện nơi thực hiện việc thụ tinh nhân tạo và theo dõi sức khoẻ của họ, hoặc tại các cơ sở y tế được Vietnam Airlines chấp nhận 

Câu hỏi 24: Tôi muốn mang thú nuôi hoặc động vật cảnh lên máy bay thì có được phép hay không?

Trả lời: Những quy định của hãng hàng không Việt NamAirlines đối với trường hợp khách muốn mang thú nuôi hoặc động vật cảnh lên máy bay như sau:

Động vật cảnh được chấp nhận vận chuyển như hành lý k‎ý gửi bao gồm chó, mèo và chim. Các động vật vật khác chỉ có thể được vận chuyển theo đường hàng hóa.

-  Các yêu cầu về vận chuyển động vật cảnh cần đặt trước ít nhất trước giờ dự định cất cánh là 24 tiếng.

Động vật cảnh phải có giấy kiểm dịch động vật và tiêm chủng, giấy phép nhập cảnh và các giấy phép khác do các quốc gia tại điểm khởi hành, quá cảnh hay điểm đến quy định.

Các hành khách yêu cầu các dịch vụ vận chuyển Động vật cảnh (sau đây được gọi tắt là hành khách) chấp nhận mọi rủi ro về thương tật, bệnh hay tử vong trong suốt quá trình vận chuyển.

Chỉ có những động vật cảnh có sức khỏe tốt và không có mùi hôi khó chịu mới được chấp thuận vận chuyển. Những Động vật cảnh có sức khỏe kém hay đang mang thai sẽ bị từ chối vận chuyển.

Đối với hãng hàng không chi phí thấp: không chấp nhận các yêu cầu đặt chỗ để vận chuyển vật nuôi trên bất cứ máy bay nào.

Câu hỏi 25: Trẻ sơ sinh có được lên máy bay hay không?

Trả lời: Cục hàng không Việt Nam có những quy định đối với hành khách có trẻ sơ sinh đi cùng như sau:

·       Chấp nhận vận chuyển trẻ sơ sinh (INF) khoẻ mạnh, sinh đủ tháng nếu đi cùng  cha, mẹ/người giám hộ của INF hoặc người được uỷ quyền.

·         Mỗi cha, mẹ/người giám hộ của INF hoặc người được uỷ quyền chỉ được đi cùng 01 INF.

·         Nếu một người lớn đi cùng với từ hai (02) INF trở lên:

·        Từ INF thứ hai, mỗi một INF phải mua một vé trẻ em (CHD) và  phải đặt và trả tiền dịch vụ tiếp viên đi cùng.

·        Thời gian đặt dịch vụ tiếp viên đi cùng: Trước ít nhất 3 ngày so với thời gian dự định cất cánh đối với chuyến bay nội địa và 5 ngày so với thời gian dự định cất cánh đối với chuyến bay Quốc tế.

·        Không chấp nhận vận chuyển trẻ sơ sinh (INF) dưới 14 ngày tuổi hoặc phải nuôi trong lồng kính vì sinh thiếu tháng hoặc vì lý do sức khoẻ

·         Không chấp nhận vận chuyển INF đi một mình.

·        Nếu INF có sức khoẻ không bình thường và/hoặc sinh thiếu tháng (trừ trường hợp phải nuôi trong lồng kính vì sinh thiếu tháng hoặc vì lý do sức khoẻ nói trên) thì cha, mẹ hoặc người được uỷ quyền phải hoàn thành các thủ tục sau:

·       Hoàn thành các thủ tục như đối với khách phải xác nhận sức khoẻ trước chuyến bay (MEDA)

·        Phải có người đi cùng là bác sĩ hoặc y tá chuyên khoa nhi.

·      Số lượng INF chấp nhận vận chuyển trên mỗi chuyến bay không vượt quá 10% tổng số ghế hành khách trên chuyến bay đó.

Câu hỏi 26: Các dịch vụ khác cho hành khách có trẻ sơ sinh đi cùng bao gồm những dịch vụ gì?

Trả lời: Dịch vụ nôi trẻ em trên máy bay (BSCT)

      Đây là dịch vụ cung cấp nôi trẻ em chuyên dụng trên máy bay (nôi chuyên dụng là thiết bị có sẵn, đi kèm với máy bay).

Điều kiện phục vụ:

·         Chỉ áp dụng cho trẻ sơ sinh từ 14 ngày tuổi đến dưới 2 tuổi và cân nặng dưới 16kg (do giới hạn về tải của dịch vụ nôi).

·         Yêu cầu về dịch vụ nôi phải được đặt trước.

Số lượng tối đa thiết bị nôi có thể cung ứng trên một chuyến bay căn cứ vào vị trí lắp đặt BSCT và số lượng thiết bị nôi được cấp trên từng loại máy bay.

Câu hỏi 27: Tôi là người khuyết tật, vậy trên máy bay có những dịch vụ trợ giúp đặc biệt nào không?

Trả lời: Đối với các trường hợp khách hàng là người tàn tật, Hàng Không có những dịch vụ trọ giúp cụ thể như sau:

Dịch vụ xe lăn:

Dịch vụ xe lăn (WCHR/WCHS/WCHC) là dịch vụ trợ giúp hành khách bị tàn tật hoặc thể trạng yếu không tự đi lại bình thường, cần xe lăn trợ giúp bao gồm 3 loại sau:

· Dịch vụ  xe lăn trên sân đỗ (WCHR) trợ giúp hành khách có khả năng tự di chuyển lên, xuống máy bay và trong khoang hành khách của máy bay, nhưng cần trợ giúp bằng xe lăn dưới mặt đất (trong nhà ga, trên sân đỗ).

· Dịch vụ xe lăn lên xuống máy bay (WCHS) trợ giúp hành khách có khả năng tự di chuyển trong khoang hành khách của máy bay nhưng cần trợ giúp bằng xe lăn dưới mặt đất, trợ giúp (có thể sử dụng đường ống, xe nâng hoặc trợ giúp của nhân viên hàng không) trong quá trình lên, xuống máy bay.

· Dịch vụ xe lăn trên máy bay (WCHC) trợ giúp hành khách không có khả năng tự di chuyển ở mọi vị trí. Hành khách này cần sự trợ giúp bằng xe lăn dưới mặt đất, trợ giúp (có thể sử dụng đường ống, xe nâng hoặc trợ giúp của nhân viên hàng không) trong quá trình lên, xuống máy bay và trợ giúp bằng xe lăn chuyên dụng khi di chuyển trong khoang hành khách của máy bay. Xe lăn chuyên dụng là thiết bị có sẵn, đi kèm với máy bay.

Điều kiện phục vụ:

· Dịch vụ xe lăn trên sân đỗ (WCHR): Yêu cầu về WCHR cần được đặt trước và không giới hạn về số lượng

· Dịch vụ xe lăn lên xuống máy bay (WCHS): Yêu cầu về dịch vụ WCHS cần được đặt trước ít nhất 24 tiếng so với thời gian dự định cất cánh. Hành khách yêu cầu dịch vu WCHS có người đi cùng không bị hạn chế về số lượng. Hành khách yêu cầu dịch vụ WCHS không có người đi cùng bị hạn chế số lượng tuỳ theo từng loại máy bay.

Dịch vụ xe lăn trên máy bay (WCHC): Yêu cầu về dịch vụ WCHC cần được đặt trước ít nhất 24 tiếng so với thời gian dự định cất cánh. Số lượng tối đa hành khách yêu cầu dịch vụ WCHC có người đi cùng hoặc không có người đi cùng được chấp nhận chuyên chở tuỳ thuộc vào từng loại máy bay. 

- Dịch vụ phục vụ hành khách khiếm thị (BLND)

Đây là dịch vụ trợ giúp hành khách là người mù hoặc có khả năng nhìn kém, bao gồm 2 loại dịch vụ sau:

·         Hành khách là người mù, khiếm thị có người đi cùng:

·         Hành khách là người mù, khiếm thị không có người đi cùng.

Điều kiện phục vụ:

·         Hành khách là người mù, khiếm thị có người đi cùng: Được chấp nhận vận chuyển như đối với Hành khách thông thường.

·         Hành khách là người mù, khiếm thị  không có người đi cùng:

o        Yêu cầu về dịch vụ trợ giúp hành khách là người mù, khiếm thị cần được đặt trước.

o        Chỉ chấp nhận hành khách là người mù, khiếm thị có khả năng tự đi lại, tự ăn uống và tự phục vụ bản thân trong suốt quá trình vận chuyển, có người thân trợ giúp tại sân bay khởi hành và sân bay đến.

o        Số lượng tối đa hành khách là người mù, khiếm thị không có người đi cùng được chấp nhận chuyên chở trên một chuyến bay tuỳ thuộc vào từng loại máy bay.

Chó dẫn đường (nếu có) của hành khách là người mù, khiếm thị phải làm thủ tục như động vật cảnh vận chuyển theo đường hành lý ký gửi.

- Dịch vụ phục vụ hành khách khiếm thính (DEAF)

Đây là dịch vụ trợ giúp hành khách là người điếc hoặc có khả năng nghe kém, bao gồm 2 loại dịch vụ sau:

·         Hành khách là người điếc, khiếm thính có người đi cùng

·         Hành khách là người điếc, khiếm thính không có người đi cùng.

Điều kiện phục vụ:

·         Hành khách là người điếc, khiếm thính có người đi cùng: được chấp nhận vận chuyển như đối với hành khách thông thường.

·          Hành khách là người điếc, khiếm thính không có người đi cùng:

o         Yêu cầu dịch vụ trợ giúp hành khách là người điếc, khiếm thính cần được đặt trước.

Dịch vụ này không giới hạn số lượng trên mỗi chuyến bay

Câu hỏi 28: Người bị bệnh có được lên máy bay hay không, những giấy tờ cần thiết và những lưu ý khi ngừoi bị bệnh có nhu cầu được vận chuyển?

Trả lời:  Hành khách phải xác nhận sức khoẻ trước chuyến bay (khách MEDA) nếu có ít nhất một trong các dấu hiệu về tình trạng sức khoẻ sau đây:

·         Những hành khách bị giảm hoặc mất khả năng tự phục vụ mình do tình trạng thần kinh hoặc thể chất bị thay đổi hoặc rối loạn.

·         Những hành khách bị thương tật, ốm đau hoặc tình trạng sức khoẻ có thể gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng tới các hành khách khác trên chuyến bay gồm: những hành khách bị bệnh tim cấp tính, bệnh tật có diễn tiến bệnh xấu, bệnh tâm thần.

·         Phụ nữ có thai nếu:

o       Thời gian mang thai từ 32 tuần trở lên; hoặc

o       Không xác định được rõ thời gian mang thai hay thời gian sinh; hoặc

o       Trước đó đã từng sinh đôi, sinh ba ...; hoặc

o       Có thể có những trục trặc trong khi sinh; hoặc

o       Có thai bằng phương pháp thụ tinh nhân tạo. Hành khách thuộc loại này phải làm thủ tục khám sức khoẻ trước chuyến bay tại bệnh viện nơi thực hiện việc thụ tinh nhân tạo và theo dõi sức khoẻ của họ, hoặc tại các cơ sở y tế được Vietnam Airlines chấp nhận.

·       Trẻ sơ sinh có sức khoẻ không bình thường, trẻ bị đẻ non (không kể trường hợp phải nuôi trong lồng kính)

·        Hành khách bị liệt hai chân hoặc bị liệt cả tay chân hoặc bị liệt cả hai tay và hai chân đang trong giai đoạn điều trị hoặc phục hồi chức năng

·       Những hành khách mà tình trạng sức khoẻ có thể bị xấu đi do việc vận chuyển bằng đường hàng không gồm: hành khách bị bệnh phổi, khách bị các bệnh về tai hoặc bị xoang, xương bị gãy đã được bó bột lại trong thời gian gần đây, hoặc mới được phẫu thuật, hoặc dị ứng thuốc trong tình trạng nghiêm trọng.

·        Hành khách bị bệnh lây nhiễm gồm: gồm những bệnh mà có thể bị lây trong thời gian bay, đặc biệt là bệnh thuỷ đậu của gà, bệnh lao phổi, bệnh sởi, bệnh quai bị.

Điều kiện vận chuyển:

Tất cả các trường hợp hành khách là người bệnh có nhu cầu vận chuyển trên các chuyến bay của Vietnam Airlines phải đáp ứng các điều kiện sau đây:

·        Hoàn tất các thủ tục Vietnam Airlines yêu cầu.

·        Việc chuyên chở hành khách là người bệnh không ảnh hưởng đến sự an toàn của chuyến bay, phi công, tiếp viên và những hành khách khác cùng với tài sản của họ.

·        Những hành khách là người bệnh có người đi cùng: người đi cùng những hành khách là người bệnh phải là những người từ 18 tuổi trở lên, khoẻ mạnh, tốt nhất là bác sĩ hoặc y tá, có khả năng chăm sóc người bệnh trong suốt quá trình bay.

·         Những hành khách là người bệnh không có người đi cùng chỉ chấp nhận chuyên chở khi:

·         Những hành khách là người bệnh ở trạng thái không nghiêm trọng, có khả năng tự thích nghi với tình trạng bệnh tật của mình và người bệnh mãn tính được cơ sở y tế do Vietnam Airlines chấp nhận cho phép.

·         Những hành khách là người bệnh có khả năng tự đi lại, tự ăn uống và khả năng tự phục vụ bản thân trong suốt quá trình vận chuyển.

Danh mục các cơ sở y tế được Vietnam Airlines chấp nhận theo nguyên tắc sau:

·         Đối với các cơ sở y tế trong nước: Các bệnh viện đa khoa hoặc chuyên khoa cấp trung ương, cấp tỉnh thành phố hoặc tương đương và một số cơ sở y tế đã được chấp nhận như: SOS, phòng khám gia đình.

·         Đối với các cơ sở y tế ngoài nước: Các cơ sở y tế có tư cách pháp nhân do hành khách lựa chọn.

Câu hỏi 29: Tôi muốn mang thi thể / hài cốt của người thân lên máy bay, có được hay không?. Nếu được thì tôi cần phải chuẩn bị những giấy tờ gì?

Trả Lời:  Thi thể người chết sẽ không được chấp thuận vận chuyển như hành lý ký gửi. Thi thể người chết chỉ được vận chuyển dưới hạng hàng hóa theo quy định về vận chuyển hàng hóa.

Hài cốt dạng tro: có thể được vận chuyển như hành lý xách tay hoặc hành lý ký gửi với điều kiện phải có giấy phép kiểm dịch của cơ quan y tế cấp tỉnh hoặc thành phố. Trường hợp vận chuyển dưới dạng hành lý ký gửi, hành khách phải đảm bảo tro được đóng gói tốt, có thể chịu được va đạp trong quá trình vận chuyển.

Hài cốt dạng xương: chỉ được vận chuyển như hành lý ký gửi trên các chuyến bay nội địa và phải tuân theo các quy định sau đây:

Mọi yêu cầu về vận chuyển hài cốt phải được đặt trước và được Vietnam Airlines xác nhận vận chuyển.

Hài cốt phải có giấy giấy phép kiểm dịch của cơ quan y tế cấp tỉnh hoặc thành phố.

Hài cốt phải được đóng gói kín theo đúng hướng dẫn của cơ quan kiểm dịch và phải được để bên trong hòm cứng để đảm bảo không bị rách vỡ, tỏa mùi trong quá trình vận chuyển..

Để có thông chi tiết và đặt dịch vụ vận chuyển các hành lý đặc biệt như trên, đề nghị hành khách liên hệ với phòng vé của chúng tôi ít nhất trước giờ bay dự định là 24 tiếng.

Câu hỏi 30: Tôi có nhu cầu mua thêm ghế trên chuyến bay (2 ghế cạnh nhau) thì quy định của hàng không Việt Nam như thế nào?

Trả Lời: Hiện tại hãng hàng không Việt Nam Airlines có dịch vụ phục vụ hành khách có khổ người quá cỡ (EXST)

Đây là dịch vụ trợ giúp hành khách có khổ người quá cỡ cần sử dụng hai ghế ngồi cạnh nhau trên cùng chuyến bay.

Điều kiện vận chuyển:

·      Yêu cầu cần đặt trước ít nhất 24 tiếng so với thời gian dự định cất cánh.

·      Dịch vụ này không giới hạn số lượng trên mỗi chuyến bay.

·      Hành khách và chỗ mua thêm phải được đặt chỗ trên cùng một hạng ghế của một chuyến bay

Câu hỏi 31: Những loại hành lý nào không được hoặc bị hạn chế vận chuyển trên máy bay?

Trả lời: Những vật dụng sở hữu của hành khách có thể được coi như vũ khí hoặc những vật dụng nguy hiểm bao gồm:

·         Tất cả các loại dao, gồm cả các loại dùng để săn bắt và các loại dao khác.

·         Gươm, kiếm các loại.

·         Dùi cui, gậy tày hoặc những vật tương tự.

·        Bất kỳ một dụng cụ hoặc vật dụng mà thông thường không được coi là vật dụng nguy hiểm nhưng có thể sẽ trở thành nguy hiểm tuỳ theo mục đích sử dụng như kẹp đá, dao cạo, kéo các loại, búa kìm...

 Các vật dụng nói trên chỉ được phép vận chuyển dưới dạng hành lý ký gửi.

Súng và đạn của những hành khách có giấy phép sử dụng phải được vận chuyển theo hành lý ký gửi, kể cả những quan chức hoặc nhân viên nhà nước được giao những nhiệm vụ quan trọng như áp giải tội phạm, bảo vệ lãnh tụ... Những người này phải xuất trình súng và đạn trước khi lên máy bay để đảm bảo qui định về an toàn trong vận chuyển hàng không.

Câu hỏi 32: Có các dịch vụ nào được phục vụ trên chuyến bay?

Trả Lời: Vietnam Airlines(VN), Airmekong(P8) có phục vụ xuất ăn và đồ uống bao gồm trong giá vé trên mỗi chuyến bay:

Suất ăn

-  Đối với các chuyến bay quốc nội có thời gian bay trên 90 phút, tùy thuô%3ḅc theo từng chặng bay cụ thể, chúng tôi sẽ phục vụ Quý khách suất ăn nhẹ hoặc suất ăn nóng.

-  Trên các chuyến bay quốc tế có thời gian bay dưới 75 phút, Quý khách được phục vụ suất ăn nhẹ. Suất ăn nóng được phục trên các chuyến bay có thời gian bay trên 75 phút. Đặc biê%3ḅt các chặng bay đến hoặc xuất phát từ Châu Âu, Nhâ%3ḅt Bản, Hàn Quốc và Úc, Quý khách có thể sự lựa chọn mô%3ḅt trong hai phong cách ẩm thực Á hoặc Âu.

Vietnam Airlines cung cấp nhiều loại suất ăn đặc biệt. Tuy nhiên, khả năng cung ứng tuỳ thuộc vào từng sân bay. Do vậy, khi có nhu cầu, Quý khách cần đăng ký suất ăn đặc biệt và có xác nhận khả năng cung ứng của Vietnam Airlines khi mua vé hoặc đặt chỗ ít nhất 24 giờ trước chuyến bay.

Đồ uống

Tùy vào chặng bay và thời gian bay, Quý khách được phục vụ rượu mạnh, rượu vang, sâm-panh, bia, nước quả nước ngọt có ga, nước khoáng, trà, cà phê.

Đối với các hãng hàng không chi phí thấp: Xuất ăn và đồ uống được bán ở trên tầu mà không tính trong giá vé.

Câu hỏi 33: Trường hợp tôi đi máy bay và sau khi nhận lại hành lý thì phát hiện ra có tổn thất ( hư hỏng, mất, chậm chễ..) thì hàng không có những chính sách bồi hoàn nào không?

Trả LờiĐối với các trường hợp khách hàng có tổn thất về hành lý sau khi thực hiện chuyến bay, Vietnam Airlines có những quy định cụ thể như sau:

Hành lý bị hư hỏng/mất đồ:

Ngay khi nhận hành lý mà có phát hiện tổn thất về hành lý (mất cắp, thiệt hại, chậm trễ), hành khách phải thông báo cho Vietnam Airlines ngay sau khi phát hiện ra tổn thất đó tại địa điểm trả hành lý để Vietnam Airlines lập Biên bản bất thường (PIR).

Về nguyên tắc, khi hành khách nhận được hành lý tại sân bay đến mà không có khiếu nại gì thì hành lý đó được coi là đã được Vietnam Airlines vận chuyển và trao trả cho khách trong điều kiện tốt, phù hợp với hợp đồng vận chuyển.

Trường hợp khách phát hiện ra tổn thất đối với hành lý ký gửi của mình thì hành khách phải gửi thư khiếu nại Vietnam Airlines bồi thường trong vòng 07 ngày (tính theo dấu bưu điện) kể từ ngày khách nhận được kiện hành lý đó.

-  Tất cả khiếu nại nêu trên phải được lập bằng văn bản. Các trường hợp khiếu nại của khách gửi sau thời hạn quy định nêu trên hoặc không bằng văn bản đều không được Vietnam Airlines xem xét, giải quyết.

Hành lý đến chậm:

Trong trường hợp hành lý không đến cùng với hành khách tại điểm đến, xin hãy yên tâm rằng chúng tôi sẽ nỗ lực tối đa để hỗ trợ hành khách. Chúng tôi thành thật cáo lỗi về sự chậm trễ và tổn thất đối với quý khách, chúng tôi sẽ cố gắng tìm kiếm hành lý của quý khách trong khoảng thời gian sớm nhất có thể để chuyển giao đến quý khách.

Nếu trường hợp hành lý bị chậm trễ, chủ hành lý phải khiếu nại đến nhà vận chuyển chậm nhất là trong vòng hai mươi mốt (21) ngày (căn cứ trên dấu bưu điện, nếu có) kể từ ngày hành lý được giao đến nơi đã được chỉ định.

-  Nếu trường hợp hành lý bị thất lạc, chủ hành lý phải khiếu nại đến nhà vận chuyển chậm nhất là trong vòng hai mươi mốt (21) ngày (căn cứ trên dấu bưu điện, nếu có) kể từ ngày lẽ ra hành khách phải nhận được hành lý đó.

Mọi khiếu nại nêu trên phải được lập bằng văn bản và gửi đi trong thời hạn quy định nêu trên. Các trường hợp khiếu nại của khách gửi sau thời hạn quy định nêu trên hoặc không được lập bằng văn bản đều không được Vietnam Airlines xem xét, giải quyết.

-  Thông tin về kiện hành lý của quý khách đã được nhập vào hệ thống tìm kiếm hành lý thất lạc Sita WorldTracer để tiến hành tìm kiếm. Quý khách có thể tra cứu thông tin về hành lý thất lạc tại:http://www.worldtracer.aero/filedsp/vn.htm

 Giao nhận hành lý: Chúng tôi sẽ thông báo cho Quý khách ngay khi hành lý thất lạc được tìm thấy và chuyển đến địa chỉ Quý khách đã cung cấp sau khi thông qua các quy định Hải quan. Quý khách cũng có thể yêu cầu nhận hành lý tại sân bay.

Trách nhiệm hành lý:

Đối với những chuyến bay quốc tế (Ngoại trừ các chuyến bay đến và đi từ các quốc gia thuộc Liên minh Châu Âu) được quy định bởi Công ước Vác-Xa-Va năm 1929 và hiệu chỉnh bởi Hiệp định thư Hagues năm 1955:

· Mức giới hạn trách nhiệm tối đa của Vietnam Airlines đối với hành lý ký gửi là 20USD/01kg (hay giá trị tiền tệ khác tương đương).

· Mức giới hạn trách nhiệm tối đa của Vietnam Airlines đối với hành lý xách tay không quá 400USD/01 hành khách (hay giá trị tiền tệ khác tương đương).

Đối với những chuyến bay đi và đến và đi từ các quốc gia thuộc liên minh Châu Âu – được quy định bởi luật EC 785/2004 ngày 21/4/2004.

· Mức giới hạn trách nhiệm tối đa đối với các tổn thất về hành lý (bao gồm hành lý xách tay, hành lý ký gửi) là 1000 SDR/ 1 hành khách (hay giá trị tiền tệ khác tương đương).

·       Trường hợp cả hành lý xách tay và hành lý ký gửi đều bị tổn thất vì nhiều nguyên nhân thì việc bồi hoàn sẽ được căn cứ trên các tổn thất thực tế nhưng không vượt quá trách nhiệm tối đa của Vietnam Airlines đối với hành khách đó (1000 SDR hay giá trị tiền tệ khác tương đương).

Các quy định này không áp dụng cho hành lý được khai báo có giá trị cao.

Các giới hạn trách nhiệm của Vietnam Airlines đối với hành lý mua chỗ, đặt trên ghế máy bay (CBBG) không vượt qua giới hạn trách nhiệm của Vietnam Airlines đối với hành lý ký gửi.

 SDR: đơn vị tính toán của Qũy tiền tệ quốc tế IMF

Câu hỏi 34: Tôi là khách hàng thường xuyên của Vietnam Airlines, vậy hàng không có chính sách ưu đãi nào không?

Trả lời: Đối với những khách hàng thường xuyên, Vietnam Airlines có chương trình Bông sen vàng (GLP) - Golden Lotus Plus.

Bông sen vàng (GLP) là chương trình khách hàng thường xuyên của Vietnam Airlines. Chương trình Bông sen vàng mong muốn đem lại cho những khách hàng trung thành của Vietnam Airlines nhiều lợi ích xứng đáng như những chuyến bay miễn phí, những ưu đãi dịch vụ cùng sự thoải mái và tiện nghi.

Chương trình Bông sen vàng có 4 hạng thẻ chính thức là hạng Bạc, hạng Titan, hạng Vàng và hạng Platinum. Tương ứng với từng hạng thẻ mà Hội viên đạt được, Hội viên sẽ nhận được nhiều lợi ích và dịch vụ miễn phí khi bay trên các chuyến bay của Vietnam Airlines. Để nhận được các ưu đãi dịch vụ, Hội viên hãy thông báo số thẻ hội viên khi đặt chỗ, mua vé, xuất trình thẻ khi làm thủ tục tại sân bay.

-  Là Hội viên của Chương trình Bông sen vàng, sau khi thực hiện chuyến bay với Vietnam Airlines hoặc sau khi sử dụng sản phẩm và dịch vụ của các Đối tác Chương trình GLP, điểm sẽ được tích luỹ vào tài khoản của Hội viên và dễ dàng chuyển điểm thành những phần thưởng giá trị cho mình và cho người thân.

Để tham gia Chương trình Bông sen vàng, trước tiên Quý khách phải đăng ký trở thành Hội viên Đăng ký của Chương trình Bông sen vàng. Hội viên Đăng ký chỉ được cộng điểm vào tài khoản điểm khi thực hiện các chuyến bay được cộng điểm và trên hạng ghế được cộng điểm của Vietnam Airlines để được nâng lên hạng thẻ cao hơn.

Câu hỏi 35: Những ưu đãi cụ thể dành cho khách hàng có thẻ Golden Lotus(GLT) ra sao?

Trả Lời: Các ưu đãi về dịch vụ đối với hội viên bao gồm ưu tiên Đặt chỗHành lý, và Phòng chờ chỉ áp dụng trên:

·       Các chuyến bay của Vietnam Airlines có số hiệu chuyến bay VN và Vietnam Airlines là hãng khai thác.

·       Các chuyến của các hãng HK trong liên minh SKYTEAM mà Vietnam Airlines là thành viên.

·       Các chuyến bay Vietnam Airlines có hợp tác với các hãng hàng không khác (VN không phải là hãng khai thác) được liệt kê sau đây:
 

Hãng khai thác

Hãng chuyên chở ghi trên vé

Đường bay

Cathay Pacific

VN

SGN-HKG-SGN

China Southern Airlines (*)

Liên minh Skyteam

SGN-CAN-SGN, HAN-CAN-HAN

Japan Airlines

VN

HAN-TYO-HAN, SGN-TYO-SGN

Korean Air

Liên minh Skyteam

Các hành trình do thành viên Skyteam thực hiện

Philippine Airlines (**)

VN

SGN-MNL-SGN

Lao Aviation

VN

HAN-VTE-HAN, HAN-LPQ-HAN

Aeroflot (SU)

Liên minh Skyteam

Các hành trình do thành viên Skyteam thực hiện

Aeromexico (AM)

Liên minh Skyteam

Các hành trình do thành viên Skyteam thực hiện

Air France (AF)

Liên minh Skyteam

Các hành trình do thành viên Skyteam thực hiện

Alitalia (AZ)

Liên minh Skyteam

Các hành trình do thành viên Skyteam thực hiện

Czech Airlines (OK)

Liên minh Skyteam

Các hành trình do thành viên Skyteam thực hiện

Delta Airlines (DL)

Liên minh Skyteam

Các hành trình do thành viên Skyteam thực hiện

RoyalDutchAirlines(KL)

Liên minh Skyteam

Các hành trình do thành viên Skyteam thực hiện

Air Europa (UX)

Liên minh Skyteam

Các hành trình do thành viên Skyteam thực hiện

Kenya Airways (KQ)

Liên minh Skyteam

Các hành trình do thành viên Skyteam thực hiện

Tarom (RO)

Liên minh Skyteam

Các hành trình do thành viên Skyteam thực hiện

China Eastern (MU)

Liên minh Skyteam

Các hành trình do thành viên Skyteam thực hiện

China Airlines (CI)

Liên minh Skyteam

Các hành trình do thành viên Skyteam thực hiện

SaudiArabianAirlines(SV)

Liên minh Skyteam

Các hành trình do thành viên Skyteam thực hiện

Ghi chú:

(*)         Không có ưu đãi dịch vụ Phòng chờ

(**)        Các ưu đãi không áp dụng đối với Hội viên Titan

Câu hỏi 36: Thủ tục để làm thẻ Golden Lotus(GLT) cho khách hàng như thế nào?

Trả Lời: Để làm thẻ GLT khách hàng cần đăng nhập www.vietnamairlines.vn để đăng ký và khai báo những thông tin sau:

-      Họ và tên

-      Ngày tháng năm sinh

-      Số chứng minh thư/số hộ chiếu /Ngày cấp, ngày hết hạn / nơi cấp

-      Khách hàng có thể cung cấp thông tin cá nhân cho phòng vé của Vietnam Airlines.